Cách phân biệt 4 loại gỗ công nghiệp: MFC, MDF, HDF, Gỗ ép (Plywood)

Gỗ công nghiệp ngày nay được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi trong đồ nội thất. Tìm hiểu các loại gỗ công nghiệp phổ biến nhất và ứng dụng của chúng qua bài viết sau đây. 

1. Gỗ MFC (viết tắt của Melamine Faced Chipboard)
Đây là loại gỗ công nghiệp có cốt gỗ chủ yếu là gỗ rừng trồng ngắn ngày như bạch đàn, keo, cao su…  ép lại và được phủ bề mặt bằng chất liệu Melamine. Lớp Melamine giúp chống trầy xước, chống thấm và tăng tính thẩm mỹ cho bề mặt. Ưu điểm của gỗ MFC là màu sắc phong phú, nhẹ, dễ gia công, tuy nhiên hạn chế về độ dày và không liền lạc, chống ẩm kém. Gỗ MFC thích hợp làm độ nội thất gia đình và văn phòng ở khu vực khô ráo như tủ quần áo, tủ đầu giường, bàn học,…

2. Gỗ MDF (viết tắt của Medium Density Fiberboard)
Là ván sợi mật độ trung bình, được tạo ra từ liên  kết các sợi gỗ cùng với các chất phụ gia (chất kết dính, chất bảo vệ gỗ, keo trộn,…) ép lại. Gỗ MDF có lượng gỗ dăm trung bình cao hơn gỗ MFC, bề mặt mịn, liên kết keo và ốc vít tốt. Quy trình sản xuất gỗ MDF hiện nay thường có quy trình khô và quy trình ướt để tạo ra các loại gỗ MDF khác nhau. Loại gỗ MDF thường sẽ được dùng cho nội thất trong nhà như bàn ghế, tủ hồ sơ, tủ quần áo, giường ngủ,… Loại gỗ MDF xanh chống ẩm tốt, thường được sử dụng được ở những nơi ẩm ướt, thường xuyên tiếp xúc với nước như tủ bếp, tủ và vách toilet,... Gỗ MDF đỏ có khả năng chống cháy, nên thường được sử dụng ở những văn phòng, chung cư…

3. Gỗ HDF (viết tắt của High Density Fiberboard)
Được cấu tạo từ 85% gỗ tự nhiên, phần còn lại là phụ gia và chất kết dính. Gỗ có bề mặt mịn, nhẵn, chống ẩm, chống trầy xước tốt. HDF có khả năng bắt ốc vít rất tốt, độ cứng cao, chịu được tải trọng khá lớn cùng khả năng bám ốc vít tốt luôn cho ra những đồ nội thất có độ bền cao. Gỗ HDF được ứng dụng rộng rãi trong việc làm sàn, làm cửa đi và các đồ nội thất cao cấp của gia đình như tủ bếp, tủ quần áo, các quầy kệ văn phòng. Giá của gỗ HDF cao hơn hẳn so với gỗ MFD và MFC.

4. Gỗ ép (Plywood)
Là loại ván gỗ được tạo ra từ nhiều lớp ván mỏng có cùng kích thước xếp chồng lên nhau theo thớ vân gỗ của mỗi lớp. Gỗ ép được sản xuất có chất lượng khác nhau tùy thuộc mục đích sử dụng và số lượng lớp ván được ép. Gỗ ép có đặc tính dẻo dai, không cong vênh, chống thấm, chịu nước tốt hơn nhiều lần so với loại gỗ MFD, MFC. Gỗ ép được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như một vật liệu xây dựng tốt dùng cả trong nhà và ngoài trời. Gỗ ép có ứng dụng làm hầu hết các nội thất trên thị trường như: bàn ghế, tủ bếp, tủ áo, vách ngăn, giường… Nhìn chung, có thể nói rằng do sự dẻo dai và cường độ chịu lực cao, gỗ ép được sử dụng ở những nơi cần độ ổn định cao.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn, hãy liên hệ IVAN để được tư vấn chi tiết. 

 

Tin tức khác

  • 4 ĐIỂM MẠNH TỪ CÔNG NGHỆ SƠN TĨNH ĐIỆN
    17 08/2023

    4 ĐIỂM MẠNH TỪ CÔNG NGHỆ SƠN TĨNH ĐIỆN

    Sơn tĩnh điện là phương pháp sơn một lớp sơn bằng cách sử dụng điện tĩnh để tạo lực hút giữa vật liệu được sơn và sơn bột điện. Công nghệ này được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực công nghiệp, gia dụng hoặc phụ kiện tủ vì mang đến nhiều ưu điểm vượt trội.

  • TỦ BẾP GỖ CÔNG NGHIỆP CHỌN TAY NẮM TỦ NÀO?
    27 07/2023

    TỦ BẾP GỖ CÔNG NGHIỆP CHỌN TAY NẮM TỦ NÀO?

    Ngày nay, tủ bếp gỗ công nghiệp được sử dụng rất nhiều một phần vì chúng khắc phục được hạn chế của gỗ tự nhiên đó là nguồn tài nguyên rừng đang dần cạn kiệt. Bên cạnh đó, tủ bếp gỗ công nghiệp có có rất nhiều ưu điểm như: đa dạng mẫu mã, màu sắc; độ bền cao; thân thiện, an toàn với người sử dụng; giá thành hợp lý; dễ dàng vệ sinh.

  • DẬP NÓNG ĐỒNG THAU CÓ ƯU ĐIỂM GÌ?
    22 07/2023

    DẬP NÓNG ĐỒNG THAU CÓ ƯU ĐIỂM GÌ?

    Dập nóng đồng thau là phương pháp gia công kim loại bằng áp lực ở trạng thái nóng để ép nén và tạo hình các chi tiết từ tấm đồng thau. Sản phẩm trải qua quy trình dập nóng mang đến các ưu điểm nổi bật.

  • GIẢI PHÁP PHỤ KIỆN BẢN LỀ BẬT CHO TỦ BẾP ĂN CÔNG NGHIỆP
    29 06/2023

    GIẢI PHÁP PHỤ KIỆN BẢN LỀ BẬT CHO TỦ BẾP ĂN CÔNG NGHIỆP

    Bếp ăn công nghiệp là nơi để chế biến đồ ăn với số lượng lớn nhằm phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, trường học, khu công nghiệp,...Trong bếp ăn công nghiệp không thể thiếu phụ kiện bản lề bật nhằm nhằm để kết nối cánh tủ vào khoang tủ, giúp người dùng sử dụng tủ một cách dễ dàng hơn.

  • XU HƯỚNG TỦ BẾP MÀU ĐEN - NGHỆ THUẬT CỦA SỰ KHÁC BIỆT
    13 06/2023

    XU HƯỚNG TỦ BẾP MÀU ĐEN - NGHỆ THUẬT CỦA SỰ KHÁC BIỆT

    Xu hướng sử dụng tủ bếp màu đen đang dần phổ biến hiện nay vì toát lên sự bí ẩn và lôi cuốn lạ thường.